หน้าเว็บ » » น่าขยะแขยง !!!โรคกลัวรู โรคใหม่ที่คนไทยเป็นกันเยอะ

น่าขยะแขยง !!!โรคกลัวรู โรคใหม่ที่คนไทยเป็นกันเยอะ



คำว่า Trypophobia นั้น เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกคำว่า “Trypo” ซึ่งหมายถึง การเจาะ การกด หรือหลุมและตะปุ่มตะป่ำต่าง ๆ ดังนั้นเมื่อมีการเติมคำว่า “Phobia” ซึ่งหมายถึง อาการกลัว หรือโรคกลัวอะไรสักอย่างต่อท้ายไป

ก็เลยได้เป็นความหมายโดยรวมที่ว่า Trypophobia (ทริโปโฟเบีย) คือโรคหรืออาการของคนที่หวาดกลัวกับใด ๆ ก็ตามที่มีลักษณะเป็นหลุมเป็นบ่อ กลัวรู ตะปุ่มตะป่ำ หรือมีพื้นผิวที่ขรุขระนั่นเอง




นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับ สเตฟานี่ อินกาเมลส์ วัยรุ่นสาววัย 19 ปี จากเมืองสการ์โบโรห์ ในประเทศอังกฤษ โดยเธอคนนี้มีความกลัวที่อาจจะบอกได้ว่า ค่อนข้างจะแปลกกว่าคนอื่น ๆ เลยก็ว่า เพราะขนมปังธรรมดา ๆ อย่าง “ครัมเพต” (Crumpet) หรือจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นขนมมัฟฟิ้น ซึ่งชาวอังกฤษนิยมทานกันเป็นอาหารเช้านั้น คือสิ่งที่เธอกลัวและขยาดมากที่สุด เพราะบนหน้าขนมปังนั้นมีพื้นผิวที่ขรุขระ ตะปุ่มตะป่ำ ซึ่งถ้าเธอเห็นทีไร เป็นต้องอาเจียนออกมาทุกครั้งเลยทีเดียวเชียว สเตฟานี่ เล่าให้ฟังถึงความขยาดของเธอว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเข็ดขยาดขนมครัมเพต ก็ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่เธออายุได้ 5 ขวบ โดยครั้งนั้นแม่ของเธอทำขนมครัมเพตให้ทานเป็นมื้อเช้า แต่พอเธอเห็นรูปร่างหน้าตาของครัมเพตแล้ว ก็ถึงขั้นที่ว่าร้องกรี้ดเสียงดัง ประหนึ่งว่าเจอผียังไงอย่างงั้นเลยทีเดียว และที่หนักที่สุดคือเมื่อประมาณ 3 – 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยความที่เธอเก็บความลับเรื่องนี้เอาไว้ไม่บอกใคร ก็เลยจำเป็นต้องทานครัมเพตโดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และพอกินไปได้ไม่กี่คำ เธอก็เกิดอาการอาเจียนออกมาทันทื และยังออกอาการรุนแรงถึงขั้นที่ว่าต้องแอดมิตเข้าโรงพยาบาลเลยด้วย

นอกจากขนมครัมเพตแล้ว สิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำอย่างเช่น รังผึ้ง เธอก็กลัวและขยาดด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้ สเตฟานี่ เคยได้ลองไปค้นหาคำตอบว่าทำไมเธอถึงกลัวขนมครัมเพตในอินเทอร์เน็ตดูแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนสักเท่าไหร่นัก แต่ที่แน่ๆ เลย คือเธอไม่ใช่คนเดียวที่หวาดกลัวกับเรื่องแบบนี้ ลองทำแบบทดสอบด้วยภาพเหล่านี้ ถ้าคุณเห็นสิ่งเหล่านี้แล้ว เกิดอาการรู้สึกคันทั่วร่างกายขึ้นและอาจเกิดอาการไม่สบายตัว ขนลุก รู้สึกขยะแขยง จนเป็นที่น่ารำคาญอย่างเห็นได้ชัด ก็แสดงว่ามีอาการโรคกลัวชนิดนี้ ส่วนจะรุนแรงมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย

1. กระเทียม

2.ปรสิตในตา

3. ฟองกาแฟ

4. บลูเบอรี่ชีสพาย

5. เครื่องในวัว

6. Injera เป็นอาหารหลังของประเทศเอธิโอเปียและเอริเทรี มักทานคู่กับสตูว์

7. ไข่คน อาหารเช้า

8. แพนเค้ก

9. Ghevar เป็นของหวานที่มักนิยมทานกันในเทศกาลตีจ รัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย

10. แคนตาลูป

11. มะละกอ

12. ทับทิม

13. ขนมปัง Sourdough

14. ชีสสวิส



Popular Posts

Powered by Blogger.